Giai đoạn chính thương mại điện tử

|

Ở giai đọan đầu, giai đoạn trứng nước, thương mại điện tử là tất cả các công việc như: xây dựng một trang web, hấp dẫn người xem và giành lấy những đơn hàng. Những tập đoàn lớn và những người mới giàu đều đổ xô vào web giống như những kẻ đổ xô đi đào vàng. Họ thi nhau xây dựng những giao diện người sử dụng và những giỏ mua hàng điện tử, giống như kinh doanh truyền thống.
Tuy nhiên , chỉ trong vài năm, cũng giống như hầu hết những đứa trẻ mới chào đời, những người kinh doanh TMĐT bắt đầu khóc. Với việc đầu tư hàng triệu USD và không thu đựơc lãi, nhiều người đã phải đóng cửa các cửa hàng ảo của mình.

Ngày nay, TMĐT đã vượt qua giai đoạn khủng hoảng, như đứa trẻ đã biết đi và sắp sửa trưởng thành, mục tiêu cơ bản của TMĐT hiện nay là phải hoàn thành các đơn hàng của khách hàng.

Ìng Kent Allen, chuyên gia phân tích của tập đoàn Aberdeen , cho biết những công nghệ thương mại điện tử mới đang nổi lên hiện nay đều tập trung vào những vấn đề trọng yếu như quản lý đơn hàng đã phân phối và hỗ trợ các quá trình kinh doanh.

Trong khi việc bán hàng trực tiếp và bán hàng chéo đều là những việc được chú trọng ở giai đoạn một, thì việc hỗ trợ các công nghệ dự đoán nhu cầu, đánh giá sản phẩm và việcđịnh giá lại là những vấn đề chủ chốt trong giai đoạn hai. Những chức năng sau bán hàng, như việc đối chiếu hoá đơn, quản lý bảo hành, doanh thu và những vấn đề hậu cần cũng được chú trọng.

Ìng Allen lưu ý rằng những công ty lớn đang tự động hoá các quá trình và giảm chi phí dịch vụ khach hàng sau bán, tổ chức tốt hơn việc bổ sung hàng và các cơ hội bán hàng tiêu thụ.

Theo ông, vẫn còn nhiều việc phải làm sau khi có đựơc đơn hàng và chuyển sản phẩm đến khách hàng. Vấn đề là cần loại bỏ một số phương pháp làm bằng tay.

Ở phía khách hàng, giai đoạn hai của TMĐT có đặc điểm đa dạng hơn trong chi tiêu. Trong thời gian đầu, TMĐT đều chỉ dựa vào năm loại hàng: máy tính, môi giới trực tuyến, du lịch trực tuyến, sách và âm nhạc và bán đấu giá-chiếm 75% doanh thu.

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng những mặt hàng này sắp đến chỉ chiếm50% doanh thu trực tuyến vì những người đi mua hàng đã đa dạng hoá nhu cầu mua hàng của họ, bao gồm: quần áo, dược phẩm, hàng tạp phẩm, các dịch vụ thông tin và các hàng hoá thông thường.

Ìng Andrew Bartels, chuyên gia của tập đoàn thông tin Giga cho biết : hàng tạp phẩm là một lĩnh vực mà vài năm trước đem lại tỉ lệ lãi suất khá cao, và sau đó trở nên bi đát vào năm ngoái, song có thể bắt đầu từ năm nay, sự hưng thịnh của loại hàng này trở lại

 Ngoài việc bán những sản phẩm khác nhau, các chuyên gia cho biết, những người đi mua hàngtrực tuyến cũng nhận thấy ưu điểm của việc bán hàng đa kênh. Các công ty như Best Buy và Circuit City hiện đang thu được những kinh nghiệm với những hệ thống cho phép khách hàng lư giữ các sản phẩm trên mạng trong giỏ mua hàng của họ. Và những dây chuyền cung cấp như Staples, Office Depot và Office Max xũng đang làm côn gviệc bán hàng đa kênh khá tốt.

Trong một tài liệu sắp phát hành, Tẫp đoàn Aberdeen, Staples, người ta tổng kết rằng, 86% những khách hàng mới ở Mỹ đã từng tham gia một vài hoạt động TMĐT. Công ty cũng cho biết tỷ lệ giữ lại khách hàng là 90% và hi vọng rằng đến cuối năm nay, kênh bán hàng trực tuyến của công ty sẽ đem lại 70% tổng số đơn hàng.

Ìng Bartels cho biết: Vấn đề là sự trao đội thông tin từ kênh này sang kênh khác. Côn gty bạn phải đảmm bảo rằng vấn đề tồn kho của hàng hoá là do cửa hàng giám sát để xảy ra trường hợp là khi káhhc hàng cần mua thì lại không có mặt hàng đó.

 Các công nghệ TMĐT có thể đáp ứng được thách thức này. Do đó, những người tham gia TMĐT gia đọan hai hiện đang đầu tư vào các tính năng thời gian thực giện để mủan lý các đơn hàng, chuyên gia Geri Spieler của GartnerG2 cho biết. Theo ông, việc xử lý đơn hàng thời gian thực có thể tăng năng suất hàon thành đơn hàng lên 50%.

Tuy nhiên,nhiều công ty vẫn giữ hàng tồn kho và chuyển đơn hàng lẻ đến một khách hàng đơn lẻ.

Theo ông Spieler, các công ty có số lượng khách hàng lớn đang tìm kiếm thời gian thực cho dây chuyền cung cấp và kho hàng của họ để biết được khi nào hàng đến và họ có thể tránh được tình trạng không có hàng tích trữ và tích trữ quá nhiều.

 Không một ai bíêt rõ về kho hàng hơn là những nhà sản xuất. Trong khi Levi-Strauss hạn chế việc cung cấp cho hnững đối tác bán lẻ quần jean và quần kaki trực tuýên của mình trong giai đoạn đầu của TMĐT, mối lo ngại về sự xung đột giữa các kênh đang giảm dần trong giai đoạn hai.

Những người bán lẻ không phải lo sợ lâm vào tình huống mà Amazone đã gặp phải, Bartels nói. những nhà sản xúât có cơ hội bán hàng trực tiếp cho khách hàng trên cơ sở hạn chế.

Levi, Mattel, Fisher-Price và Sony là 4 trong số những công ty bán hàng trực tiếp nói trên, trong khi Black và Decker cung cấp những đường kết nối tới những công ty bán hàng là bên thứ 3 trên trang web của công ty.

 Có lẽ xu hướng nổi bật nhất ở giai đoạn hai của TMĐT là khả năng tạo ra lợi nhuận được thúc đẩy bởi những cuộc cách tân thế hệ thứ hai như đã đề cập ở trên.

0 nhận xét: