ADSL - Asymmetric Digital Subscriber Line (đường thuê bao kỹ thuật số không đối xứng) là một công nghệ băng rộng mới, kết nối liên tục, cho phép truy cập Internet và mạng thông tin số liệu với tốc độ cao qua đường dây điện thoại. Tốc độ tải xuống từ 2 đến 8 Mbps, tốc độ tải lên tối đa là 640 Kbps. Người dùng cùng một lúc có thể nói chuyện điện thoại/sử dụng fax, truy nhập Internet trên cùng một đường dây điện thoại và không phải trả cước điện thoại nội hạt để truy cập Internet. Dữ liệu Internet được truyền độc lập so với dữ liệu thoại/fax do đó chất lượng thoại không thay đổi.
Đa số người dùng chọn sử dụng dịch vụ ADSL vì tính kinh tế của nó. Anh Nguyễn Quang Hải, nhân viên Công ty Điện lực Hà Nội, cho biết: “Nói chung tốc độ ADSL không được như mong muốn, nhưng nếu so sánh với kết nối dial-up trước đây tôi dùng, 1 tháng mất 190.000 đồng tiền điện thoại kết nối đến 1260-1280, chưa kể đến cước truy cập Internet, nói chung dùng ADSL vẫn rẻ hơn nhiều”.
Tuy nhiên, ngày càng nhiều người tỏ ý bức xúc vì kết nối ADSL rất chậm, nhất là thời gian gần đây. Anh Nguyễn Mạnh Hà, một khách hàng sử dụng ADSL tại gia đình, cho biết: “Thời gian đầu khi mới kết nối thì chất lượng cũng khá tốt, nhưng sau đó tốc độ chậm hẳn, nhất là vào giờ làm việc. Trước đây tốc độ dữ liệu đạt khoảng 200 Kb/s, tốc độ upload tối đa đạt được là 50 Kb/s, nhưng hiện nay thường chỉ được dưới 50 Kb/s tốc độ dữ liệu và tốc độ upload rất chậm, vài Kb/s”.
Anh Phạm Bình Minh, một khách hàng vừa đăng ký sử dụng dịch vụ này, cho biết: “Tôi vừa dùng ADSL được 2 ngày. Nửa ngày đầu tiên thật tuyệt. Nhưng đến buổi chiều thì phải mất 10 - 20 phút để nối. Hôm nay cũng vậy, khi nối thì máy chủ cứ bảo unreachable (không kết nối được với máy chủ), và 10 - 20 phút thì xuất hiện thông báo “request timed out” (hết thời gian chờ yêu cầu kết nối), kiên nhẫn làm lại vài lần thì kết nối được. Tôi cảm thấy rất bực mình”.
Ngày 9-9, chúng tôi tiến hành khảo sát “phố Internet” tại TPHCM. Rất nhiều điểm Internet công cộng ở đường Trần Quang Khải treo bảng “Truy cập Internet tốc độ cao” để thu hút sự chú ý của khách hàng.
Tiếp chúng tôi, một chủ tiệm gần đầu đường Hai Bà Trưng bức xúc: “Tôi đã chuyển qua sử dụng ADSL từ giữa tháng 7, trong tuần lễ đầu thì chất lượng khá tốt nhưng càng về sau càng tệ hại. Chuyện download chậm, rớt mạng giữa chừng khi đang truy cập đang là bệnh kinh niên của dịch vụ này”.
Trên thực tế, việc quản lý dịch vụ ADSL bao gồm 3 cơ quan:
Công ty Điện toán và Truyền số liệu (VDC) quản lý cổng kết nối và cơ sở dữ liệu khách hàng, Công ty Viễn thông Liên tỉnh (VTN) quản lý đường truyền liên tỉnh, bưu điện các tỉnh quan hệ với khách hàng: Làm hợp đồng, tạo user (người dùng mới) trên chương trình VISA của VDC. Riêng việc thiết lập VPI, VCI và port (các thông số cài đặt thiết bị) lại do Công ty Điện thoại.
Chính vì rắc rối như vậy nên các thủ tục không thể nhanh được. Về chất lượng dịch vụ, thực ra vẫn có nhiều ý kiến trái ngược nhau. Có tình trạng tại một số điểm thuê bao chất lượng rất thấp, nhưng cũng có thuê bao không phàn nàn gì, có thể do thuê bao ở gần hoặc ở xa trạm cung cấp.
Một quan chức ở Trung tâm Tin học Bưu điện Hà Nội cho biết: “Chất lượng dịch vụ ADSL phụ thuộc một số yếu tố. Dây cáp đường điện thoại đang sử dụng phần lớn là loại cáp cũ không phải là cáp dành cho ADSL. Khoảng cách đến trạm cung cấp vượt quá bán kính cho phép là 3 km. Ngoài ra, còn có thể do số DSLAM (thiết bị chuyên dụng mà phía nhà cung cấp phải trang bị) phân bổ cho từng trạm được sử dụng với tỉ lệ khác nhau, khâu tổ chức mạng lưới giữa 3 đơn vị nói trên chưa đồng bộ ở tất cả các trạm”.
Hiện tại, Bưu điện Hà Nội đã thực hiện lắp đặt cho 1.200 khách hàng với trên 1.600 đơn đăng ký. Tổng cộng, Bưu điện Hà Nội có khoảng 90 thiết bị DSLAM. Nếu tính bình quân thì mỗi DSLAM đang có khoảng 14 thuê bao, chưa đến khả năng tới hạn của thiết bị (1 DSLAM có thể cho kết nối từ 64 đến 126 khách hàng). Vị quan chức này cho biết, hiện mỗi trạm DSLAM chỉ được kết nối bằng 01 đường E1, vì vậy tất nhiên là tốc độ chậm, chưa đạt được đúng 2 Mb, nhất là tại các DSLAM có nhiều khách hàng sử dụng.
Một nguyên nhân khác là do các nhân viên kỹ thuật chưa có kinh nghiệm, chính VDC cũng thừa nhận điều này. Thực ra bưu điện nhiều khi không phải gây khó khăn cho khách hàng hoặc không nhiệt tình, mà bản thân các nhân viên giao dịch trực tiếp với khách hàng cũng không thể xử lý ngay được. Điều một số khách hàng tỏ ra bức xúc là, khi có trục trặc, bưu điện thường giải thích không thuyết phục về mặt kỹ thuật, mà chỉ nói chung chung “có thể là do máy, modem, do đường dây điện thoại...”.
Theo Bưu điện Hà Nội, đối với những khách hàng đang khiếu nại về chất lượng dịch vụ, Bưu điện Hà Nội sẽ cử cán bộ kỹ thuật mang thiết bị đến đo thử để kiểm tra nguyên nhân và sẽ có trả lời cho khách hàng, đồng thời kết hợp với các đơn vị liên quan để xử lý. Theo một cán bộ của Ban Viễn thông Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông VN, đến cuối năm 2003, sẽ bảo đảm khoảng cách từ DSLAM tới tất cả các thuê bao là 3 km (hiện tại có một số thuê bao nằm ngoài bán kính này). Chỉ tiêu kỹ thuật cho loại cáp ADSL cũng đang được xây dựng, hứa hẹn sẽ cải thiện đáng kể tốc độ truy cập Internet của các thuê bao.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét